วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

ประเพณีสงกรานต์ป่าซาง

ประเพณีสงกรานต์ป่าซาง


          สงกรานต์ เป็นประเพณีเก่าแก่ของไทยซึ่งสืบทอดมาแต่โบราณ  เหมือนกับ ประเทศลาว กัมพูชา พม่า ชนกลุ่มน้อยชาวไตแถบเวียดนามและมนฑลยูนานของจีน ศรีลังกาและทางตะวันออกของประเทศอินเดีย สงกรานต์เป็นคำสันสกฤต หมายถึงการเคลื่อนย้าย นั่นหมายถึงการย้ายจากราศีมีนไปสู่ราศีเมษ  ในความเชื่อของไทยและบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นการส่งท้ายปีเก่า และต้อนรับปีใหม่ สมัยโบราณถือว่าวันที่ 13 เมษายน เป็นวัน"มหาสงกรานต์" หรือ วันเริ่มต้นปีใหม่ ทั้งนี้เป็นเพราะเป็นจากช่วงเวลาที่ดวง อาทิตย์โคจรผ่านจากราศีมีนเข้าสู่ ราศีเมษนั้น  โลกโคจรเป็นมุมฉากกับดวงอาทิตย์ จึงมีกลางวันและกลางคืนยาวเท่ากันพอดี วันสงกรานต์เป็นวันทำบุญใหญ่ประจำปี มี 3 วันคือ  วันมหาสงกรานต์หรือวันส่งท้ายปีเก่า (วันที่ 13 เมษายน)  วันกลางหรือวันเนา (วันที่ 14 เมษายน) วันขึ้นปีใหม่ หรือวันเถลิงศก (วันที่ 15 เมษายน)  ต่อมาจึงเปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่มาเป็นวันที่ 1 มกราคม เพื่อให้เป็นสากล
          ประเพณีสงกรานต์ป่าซาง  มีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ป่าซางครั้งแรก  โดยนายสวัสดิ์  อรรถศิริ  นายอำเภอป่าซาง เมื่อปี พ.ศ.2502  ท่านนายอำเภอเป็นเชื้อสายมอญ และพึ่งย้ายมาจากอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ก่อนหน้านี้สงกรานต์ของป่าซาง เป็นการเล่นรดน้ำ ดำหัวผู้ใหญ่ตามชุมชน และในเครือญาติกันเท่านั้น ท่านนายอำเภอเคยเห็นชุมชนชาวมอญ มีการจัดงานประเพณีวันสงกรานต์กันใหญ่โต สนุกสนานมีการะเล่นต่าง ๆ นอกเหนือจากการรดน้ำ ดำหัวผู้ใหญ่ ประกอบกับอำเภอป่าซางสมัยนั้นมีชื่อเสียงด้านสาวงาม และผ้าฝ้ายทอมือที่ขึ้นชื่อ
            การจัดงานประเพณีสงกรานต์ป่าซางครั้งแรก เมื่อวันที่ 15 เมษายน  2502  ณ ที่ว่าการอำเภอป่าซาง มีขบวนแห่จากหน้าวัดฉางข้าวน้อยเหนือ ไปตามถนนสายป่าซาง-ลำพูน ผ่านหน้าตลาดป่าซาง จนถึงที่ว่าการอำเภอป่าซาง ประกอบด้วยขบวนของแต่ละตำบล ทั้ง 9 ตำบล ภายในขบวนมีขบวนกลองสะบัดชัย ขบวนสาวงามแต่งกายชุดพื้นเมือง ชุดยอง ขบวนนก ขบวนปลา เพื่อนำไปปล่อยหลังการเดินขบวนเสร็จ สองฝากถนนมีประชาชนมาเที่ยวชมขบวนแห่อย่างเนื่องแน่นพร้อมทั้งเล่นน้ำสงกรานต์ไปด้วย เป็นที่สนุกสนาน ทั้งหญิง ชาย เด็ก และผู้ใหญ่  พอทุกขบวนเดินทางมาถึง ณ ที่ว่าการอำเภอป่าซางเรียบร้อยแล้ว สาวงามที่นั่งมาบนรถขบวนแห่ เข้าประกวดนางสาวสงกรานต์ ซึ่งจะตัดสินภายในคืนนั้นเลย
         ตังแต่บัดนี้เป็นต้นมา อำเภอป่าซาง จะจัดงานประเพณีสงกรานต์ เป็นประจำทุกปี จนกระทั่งถึงปัจจุบัน บางปีจะมีงาน 1 วัน คือวันที่ 15 เมษายน  บางปี  3 วัน คือวันที่13-15 เมษายน  แล้วแต่สถานการณ์ และความพร้อมของประชาชน ส่วนราชการภายในอำเภอป่าซาง  นอกจากนั้นยังมีหน่วยงานจากองค์กรปกครองท้องถิ่นเข้าร่วมเป็นเจ้าภาพในงานจัดงานประเพณีสงกรานต์ ซึ่งทำให้งานมีความหลากหลายมากขึ้น มีกิจกรรมหลายอย่าง เช่น กาดมั่ว การประกวดขบวนแห่นางสงกรานต์ ประกวดการฟ้อนพื้นเมือง  การประกวดการทำอาหารพื้นเมือง เป็นต้น
  

  
การเล่นสงกรานต์ในอดีต ปี 2502



































0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น